Labels

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Argentina trước trận chung kết



Tinh thần “hết mình” vì Leo Messi đã được Argentina thể hiện xuyên suốt VCK World Cup 2014. Và đây là thứ vũ khí mà người Đức không thể không cảnh giác…


Messi – Bây giờ hoặc không bao giờ!

Leo Messi đã gặt hái quá nhiều thành tích ở cấp CLB. Những kỉ lục đến với anh dễ như trở bàn tay và nó thậm chí không còn quá quan trọng với nhân vật được ví von là “kẻ sinh ra để phá kỉ lục”. Tất nhiên, khi thành công, Messi luôn bị đặt trong những gọng kìm so sánh, với những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bong da thế giới như Pele, Diego Maradona hay “người ngoài hành tinh” Ronaldo.








Nếu lấy Quả bóng Vàng làm tiêu chí so sánh , chẳng ai sánh nổi Leo Messi. Nhưng những tranh cãi lại xuất hiện từ việc Messi chẳng nổi danh khi khoác lên mình màu áo ĐTQG. Rõ ràng, El Pulga đã có 42 bàn thắng trong màu áo Argentina, vượt qua huyền thoại Diego Maradona (34 bàn). Nhưng ở xứ sở Tango, Maradona vẫn không thể xóa nhòa bởi ông đã mang về vinh quang cho Albiceleste bởi những khoảnh khắc thiên tài ở Mexico 86.

Tiêu chí so sánh của Messi giờ đã lớn hơn, nó nâng tầm FIFA World Cup, giải đấu 4 năm mới có 1 lần. Cơ hội rõ ràng là không nhiều và thực tế El Pulga đã gây thất vọng ở 2 kì World Cup (2006 và 2010). Tính tới trước ngày sang Brazil tham dự World Cup 2014, Leo mới chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng ở giải đấu lớn nhất hành tinh, con số quả là khiêm tốn so với danh tiếng đã gắn liền với tên tuổi của anh ở cấp CLB.

Năm 1958, chàng trai trẻ Pele dẫn dắt Brazil tới chức vô địch World Cup môn the thao vua. Năm 1986, đến lượt Diego Maradona gánh cả tuyển Argentina trên vai mình. Năm 1998, Zinedine Zidane đưa tuyển Pháp lên đỉnh vinh quang và năm 2002, Ronaldo giúp Brazil trở thành nhà vua của bóng đá thế giới.

Nếu World Cup 2014 này lại có một vĩ nhân đứng trước cơ hội đặt cả thế giới bóng đá dưới đôi chân thần thánh của mình thì người đó chỉ có thể là Lionel Messi. CĐV Argentina đã gán cho El Pulga một sứ mệnh lịch sử: mang về xứ sở Tango chiếc cúp vàng thứ 3 và chứng minh anh đủ khả năng trở thành một Maradona thứ 2!

“Bây giờ hoặc không bao giờ!”, đó là thông điệp mà báo giới Argentina đã gửi tới Leo Messi trước trận tranh cúp vàng với ĐT Đức. Đúng vậy! Năm nay là thời cơ chín muồi để El Pulga thực hiện sứ mệnh lịch sử sau 2 lần hụt bước (2006, 2010). Chẳng ai còn kì vọng Messi tỏa sáng ở VCK World Cup 2018 trên đất Nga, năm mà Leo đã bước sang tuổi 31!

10 người vì… 1 người

Có một sự tương đồng khá lớn giữa Argentina năm nay và ĐT Pháp ở World Cup 2006. Còn nhớ trước trận tứ kết với Brazil, HLV Raymond Domenech từng tuyên bố “Có thể nhiều người không biết tinh thần trong phòng thay đồ chúng tôi! Tất cả đều gọi tên Zidane. Ai cũng khẳng định sẽ làm hết mình một lần nữa đưa Zizou lên đỉnh! Chúng tôi sẽ làm tất cả vì chiếc cúp vàng”.

Với “tinh thần Zizou”, Pháp đã lầm lũi vượt qua Ghana, Brazil, Bồ Đào Nha và thẳng tiến tới trận chung kết trong ánh mắt ngạc nhiên của NHM thế giới. Dù không thể đăng quang nhưng hào khí Les Bleus năm đó là rất đáng khen ngợi, ngay cả khi thủ quân của họ tạo nên scandal đình đám với Materazzi ở trận chung kết.






Năm nay, Argentina cũng mang tới Brazil thứ vũ khí tương tự! Đó là tinh thần “hết mình vì Messi”. Với Sabella và ĐT Argentina, Leo Messi không chỉ là một thành viên mà còn là biểu tượng của đội bóng. Họ không muốn chứng kiến cảnh El Pulga gạt nước mắt rời sân lần thứ 3 liên tiếp sau 2 kì World Cup nhạt nhòa (2006 và 2010).

Ở giải đấu năm nay, Argentina bị chỉ trích không ít về mặt lối chơi. Chất cống hiến truyền thống của đội bóng này đã bị Sabella cắt gọt, nhường chỗ cho sự xù xì, thô ráp, đặc biệt là ở trận gặp Bỉ và Hà Lan. Thậm chí, Albiceleste sẵn sàng thực dụng để đạt mục đích giành cúp vàng, khác hẳn với những phiên bản hừng hực lửa chiến của họ ở các kì World Cup trước đây.

Sau trận bán kết với Hà Lan, tờ Asteriscos (Argentina) nhận định “Albiceleste xù xì vì Messi”. Có vẻ như vậy! 10 ngôi sao còn lại sẵn sàng trở thành kẻ canh giữ chiến thắng cho Leo Messi. Đó là những Sergio Romero, Javier Mascherano, Martin Demichelis, linh hồn của Argentina ở trận thắng “lốc cam”.

Trên tinh thần ấy, Messi đã dần lấy lại cảm hứng trong màu áo ĐTQG. Anh đóng góp 4 bàn thắng trong hành trình đưa Albiceleste tới Maracana. Quan trọng hơn, El Pulga đã thể hiện được tư chất thủ lĩnh. Trong trận gặp Bỉ ở tứ kết, Messi đã mắng xối xả Zabaleta trên đường pitch chỉ vì hậu vệ Man City đánh mất vị trí để Hazard đua tốc độ ở ít phút cuối trận. Rồi tới trận gặp Hà Lan, sau 90 phút thi đấu, Messi chính là người đưa ra những chỉ đạo chứ không phải HLV Sabella.

Rõ ràng, ở ĐT Argentina hiện tại, Messi chỉ là bậc đàn em nếu so sánh với những Zabaleta, Demichelis, Gago, Enzo Perez, Mascherano hay Lavezzi. Nhưng điều quan trọng là El Pulga đã lấy được sự tôn trọng tuyệt đối từ các đồng đội. Tinh thần ấy chắc chắn sẽ vẫn xuất hiện ở Maracana đêm mai và là thứ vũ khí mà “xe tăng” Đức không thể không cảnh giác!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét